Ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân ???

Giảm cân bằng khoai lang là chế độ ăn được các vận động viên, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng rất ưa chuộng. Vậy ăn khoai lang có tác dụng gì? Khoai lang có thực sự giúp giảm cân không?

Ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân?
Ảnh: マサコ-アーント/Pixabay

Ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân?

Khoai lang là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin – đặc biệt là vitamin A và khoáng chất. Bên cạnh tác dụng hỗ trợ phòng và chữa nhiều bệnh mãn tính, cải thiện làn da và mái tóc, khoai lang còn là một thực phẩm hoàn hảo để giảm cân.

Tác dụng giảm cân của khoai lang:

1. Nhiều chất xơ

Khoai lang rất giàu chất xơ, giúp giảm cân bằng cách tạo thành một lớp gel giống như lưới trong dạ dày ngăn hấp thụ chất béo. Điều này làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn. Chất xơ cũng thúc đẩy sự di chuyển của phân và hỗ trợ sản xuất vi khuẩn tốt. Tiêu thụ khoai lang giàu chất xơ có thể cải thiện sự trao đổi chất, tiêu hóa và do đó giúp giảm cân.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc của Mỹ cho thấy khoai lang có khả năng thu nhỏ các tế bào mỡ.

2. Nguồn cung cấp carb tốt giàu năng lượng

Không nên bỏ qua hoàn toàn carbohydrate, ngay cả khi bạn đang cố gắng giảm cân. Carb cung cấp cho bạn năng lượng để thực hiện các hoạt động thường ngày. Nếu cơ thể bạn không có đủ carb, bạn sẽ không có năng lượng để duy trì hoạt động và khỏe mạnh. Khoai lang cung cấp cho bạn một lượng carb vừa đủ để hoạt động nhưng không làm ảnh hưởng đến mục tiêu giảm cân của bạn.

3. Chỉ số đường huyết (GI) thấp

khoai lang có chỉ số đường huyết (GI) thấp
Ảnh: Rajesh Kavasseri/Unsplash

GI (Glycemic index) là chỉ số đường huyết trong thực phẩm. Thực phẩm có chỉ số GI cao có thể gây ra lượng đường trong máu cao. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này có thể gây ra kháng insulin và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Mức đường huyết không ổn định có thể gây ra các tình trạng như béo phì và tiểu đường.

Mặc dù khoai lang rất ngọt nhưng chỉ số GI thấp. Bạn có thể tiêu thụ chúng mà không cần lo lắng về mức đường huyết.

4. Giàu chất chống oxy hóa

Khoai lang có nhiều chất chống oxy hóa tạo ra kẽm superoxide, catalase và sporamins. Những chất chống oxy hóa này bảo vệ cơ thể bạn khỏi chứng viêm, có thể dẫn đến tăng cân.

5. Lượng nước cao

Hàm lượng nước cao trong khoai lang rất tốt để giảm cân. Mất nước làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác. Tiêu thụ khoai lang giúp bù nước cho các tế bào và tăng cường hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Điều này sẽ giúp ngăn cơ thể bạn tích tụ chất béo, cân bằng nồng độ pH tự nhiên và thải độc tố ra ngoài.

Như vậy bạn đã biết ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân rồi phải không? Tuy nhiên, ăn bất kỳ loại thực phẩm nào quá mức cũng có thể góp phần làm tăng cân. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn một lượng khoai lang vừa phải và đúng cách nhé!

Ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân? Ăn khoai lang như thế nào để giảm cân?

Ăn khoai lang chiên có giảm cân không
Ảnh: Louis Hansel Shotsoflouis/Unsplash

1. Ăn khoai lang chiên có giảm cân không?

Ăn khoai lang ở dạng chiên không phải là cách giảm cân tốt. Khi chiên khoai lang hoặc thêm các loại thịt có hàm lượng calo cao như thịt xông khói sẽ tăng thêm nhiều calo, làm phá sản kế hoạch giảm cân của bạn.

2. Cách tốt nhất để ăn khoai lang giảm cân là gì?

Để giảm cân bằng khoai lang, cách tốt nhất là nướng, hấp hoặc luộc. Bạn có thể thêm khoai lang vào món salad, sữa chua hoặc dùng làm món ăn vặt.

Bên cạnh đó, thêm các loại gia vị có tính ấm như bột quế, bột nhục đậu khấu hoặc ớt bột ngọt… vào các món ăn có khoai lang giúp tăng thêm hương vị, mang đến cảm giác ngon miệng hơn.

3. Nên ăn bao nhiêu khoai lang mỗi ngày?

Mặc dù khoai lang là nguồn cung cấp carb tốt, rất hữu ích cho việc giảm cân nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều khoai lang trong một ngày. Điều này có thể dẫn đến thừa carb, đầy bụng, gây ra tác dụng ngược lại.

Thông thường, một củ khoai lang lớn có trọng lượng khoảng 300g, khi nấu chín có thể chứa gần 250 calo và 60g carb. Để kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể, bạn chỉ nên cắt bớt khẩu phần cơm và thay bằng 1-2 củ khoai lang trong 1 bữa ăn bất kỳ. Điều này giúp giảm đi khoảng 20-25% lượng calo nạp vào cơ thể.

4. Ăn khoai lang thời điểm nào tốt nhất?

khoai langCác chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn khoai lang khi vừa mới đào và ăn trong bữa sáng hoặc bữa trưa.

Khoai lang để lâu có thể gia tăng lượng đường dẫn đến tăng cân. Trong khi đó, khoai lang mới đào giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng sẽ hỗ trợ cho việc giảm cân hiệu quả hơn.

Một bữa sáng lành mạnh với khoai lang ăn kèm rau xanh và sữa chua có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho một ngày bận rộn và giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

Bữa trưa cũng chính là thời điểm vàng để ăn khoai lang. Bởi vì ánh sáng mặt trời sau buổi trưa sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi có trong khoai lang, làm cho cơ thể hấp thu được trọn vẹn các chất dinh dưỡng.

5. Những lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân

  • Không nên khoai lang vào buổi tối, trước khi đi ngủ và lúc đói, vì lúc này khoai lang có thể gây ra những phản ứng tiêu cực như đầy bụng, trào ngược dạ dày, khó tiêu, không tốt cho sức khỏe.
  • Nên ăn khoai lang kèm đạm động vật, thực vật để cân bằng thành phần dưỡng chất.
  • Kết hợp với luyện tập và ăn uống khoa học, sinh hoạt điều độ để có được vóc dáng cân đối.
  • Không ăn vỏ khoai và những củ khoai đã xuất hiện đốm đen vì có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Thực đơn giảm cân bằng khoai lang

Thực đơn giảm cân bằng khoai lang

1. Giảm cân bằng khoai lang và trứng gà

Cùng với khoai lang, trứng gà cũng là một lựa chọn hàng đầu với những người muốn ăn kiêng. Chế độ ăn kiêng kết hợp trứng gà và khoai lang giàu protein nhưng rất ít calo, giúp bạn nhanh no nhưng no lâu, hạn chế thèm ăn và ăn vặt.

2. Giảm cân bằng khoai lang với yến mạch

Lượng calo của một người giảm cân cần nạp trong 1 bữa là 600 calo. Trong khi đó, để có cảm giác no, một người trưởng thành chỉ cần ăn bình khoảng 2 củ khoai và 100g yến mạch, tương đương với 518 calo (thấp hơn ngưỡng calo cho phép).

3. Giảm cân bằng khoai lang với trái cây như chuối, táo…

Giảm cân bằng khoai lang với trái cây như chuối, táoĐể giảm cân hiệu quả và đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, bạn nên thay thế nguồn tinh bột trong các bữa ăn chính bằng khoai lang và sử dụng trái cây vào các bữa phụ.

4. Giảm cân bằng khoai lang với ức gà

Ức gà chứa nhiều protein, ít chất béo, không chứa đường và tinh bột. Kết hợp khoai lang và ức gà trong chế độ ăn là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng.

Susan
Theo Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
- Advertisment -

TIN NỔI BẬT