Apple có thể mất 1 tỷ USD mỗi tuần vì iPhone

Nếu thời gian chờ iPhone không được cải thiện trong những tuần tới, doanh số Apple có thể sẽ không đạt ước tính và chỉ dừng ở mức ghi nhận hồi năm ngoái.

Thời gian để người dùng cầm trên tay những chiếc iPhone đắt nhất của Apple đang tăng lên, tới mức các nhà phân tích cho đây là con số kỷ lục trước thềm mùa mua sắm cuối năm. Điều này có thể khiến doanh số bán hàng và đà tăng cổ phiếu Apple bị ảnh hưởng, theo Bloomberg.

Sự chậm trễ, một phần do lệnh đóng cửa nhà máy lắp ráp iPhone của Apple tại Trung Quốc vì COVID-19, đang khiến các nhà phân tích hạ mục tiêu tăng trưởng doanh thu của Apple trong quý IV. Việc này được cho là sẽ gây ra nhiều áp lực đối với giá cổ phiếu Apple, một trong những “hầm trú ẩn” tương đối ổn định trong cuộc khủng hoảng công nghệ.

“Nếu đúng như vậy, rất khó để Apple có thể bù đắp doanh thu trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.”, Matt Maley, Giám đốc chiến lược thị trường tại Miller Tabak + Co cho biết.

Theo David Vogt của UBS, nếu thời gian chờ iPhone không được cải thiện trong những tuần tới, doanh số tập đoàn công nghệ này có thể không đạt ước tính và chỉ dừng ở mức ghi nhận hồi năm ngoái. Chuyên gia phân tích Kyle McNealy của Jefferies giả sử với khoảng 3 tuần gián đoạn, Apple có thể sẽ mất 1 tỷ USD doanh thu mỗi tuần.

Tuy nhiên, vẫn có những chuyên gia khá lạc quan trước tình hình này:

“Chúng tôi tin rằng đó không phải là những đơn đặt hàng bị mất. Chúng chỉ là bị giao chậm thôi”, Mark Stoeckle, Giám đốc điều hành Adams Funds cho biết.

Apple có thể mất 1 tỷ USD mỗi tuần vì iPhone - Ảnh 1.
Thời gian để người dùng cầm trên tay những chiếc iPhone đắt nhất của Apple đang tăng lên, tới mức các nhà phân tích cho đây là con số kỷ lục trước thềm mùa mua sắm cuối năm.

Sự gián đoạn buộc Apple phải cung cấp một bản cập nhật hiếm hoi chỉ 10 ngày sau khi công ty có trụ sở tại Cupertino, California báo cáo kết quả kinh doanh quý III hồi cuối tháng 10. Giới phân tích đã cắt giảm 1,7% ước tính doanh thu trung bình của Apple trong quý IV, so với mức giảm từ 2,6% đến 6,5% đối với các công ty cùng ngành như Microsoft, Alphabet và Amazon.com.

Theo Bloomberg, cổ phiếu Apple đã tăng 9,7% kể từ khi báo cáo ngày 10/11 cho thấy lạm phát tiêu dùng của Mỹ hạ nhiệt. Cuộc “biểu tình” trên các cổ phiếu công nghệ đã diễn ra sau khi các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED có thể sẽ sớm giảm tốc độ tăng lãi suất. Apple, vốn đã gây ấn tượng với Phố Wall với thu nhập khủng, đã “bỏ túi” thêm 191 tỷ USD vào định giá thị trường chỉ trong 1 phiên giao dịch, mức cao nhất từ trước đến nay đối với một công ty Mỹ.

“Apple so với các tên tuổi khác vẫn mang lại sự an toàn. Apple không hoàn toàn phụ thuộc vào phần cứng, vì công ty này có thể kiếm tiền định kỳ từ việc khách hàng đăng ký dịch vụ Apple Music hay Apple Arcade cho trò chơi điện tử”, Lewis Grant, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Federated Hermes Ltd. cho biết.

Trong khi iPhone vẫn được coi là “con gà đẻ trứng vàng”, Apple đang cố gắng mở rộng doanh số bán hàng ra nhiều phân khúc, trong đó có chương trình khuyến mãi hiếm hoi dành cho các doanh nghiệp nhỏ mua macbook số lượng lớn.

“Miễn là các vấn đề chỉ liên quan đến nguồn cung thì không sao cả, Apple có thể xử lý được. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu đang suy yếu, giá cổ phiếu sẽ dễ bị ảnh hưởng. Thị trường luôn nhạy cảm trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế”, Alec Young, chiến lược gia trưởng đầu tư tại MAPsignals cho biết.

Nếu người tiêu dùng tới hiện tại chưa đặt mua một trong những mẫu iPhone 14 cao cấp nhất của Apple, họ sẽ khó nhận được hàng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Theo một báo cáo từ ngân hàng UBS, nếu người tiêu dùng tới hiện tại chưa đặt mua một trong những mẫu iPhone 14 cao cấp nhất của Apple, họ sẽ khó nhận được hàng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Thời gian chờ đợi cho 1 chiếc iPhone 14 Pro và 14 Pro Max tại Mỹ hiện đã tăng lên 34 ngày so với mức 19 ngày trước đó.

CNN cũng thử tiến hành kiểm tra trên trang web Apple.com ở một số thành phố, bao gồm New York, Los Angeles, Washington, D.C., Chicago và Miami. Kết quả cho thấy hầu hết các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone Pro Max với các tùy chọn màu sắc và bộ nhớ khác nhau đều chỉ có thể giao hàng sớm nhất vào ngày 28/12. Trong khi đó, các mẫu trung bình như iPhone 14 và iPhone 14 Plus vẫn có sẵn ở nhiều địa điểm cho phép người mua nhận hàng trong ngày.

Trước đó ít lâu, Apple và Amazon đã phải đối mặt với một vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ, cáo buộc các tập đoàn công nghệ này “thông đồng” đẩy giá iPhone và iPad bằng cách loại bỏ gần như tất cả các nhà bán lẻ sản phẩm Apple khỏi trang thương mại điện tử Amazon.

Theo lá đơn gửi lên tòa án liên bang Seattle, Apple và Amazon đã cùng thỏa thuận rằng Apple sẽ chiết khấu đến 10% giá thành sản phẩm cho Amazon. Đổi lại Amazon chỉ được giữ lại 7 trong số 600 nhà bán lẻ hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử. Thỏa thuận này có hiệu lực từ tháng 1/2019, qua đó giúp Amazon trở thành đại lý bán lẻ iPhone và iPad hàng đầu nhà Táo khuyết.

Theo Nhịp sống thị trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TIN NỔI BẬT