Bán online 100 tấn vải Bắc Giang trong 10 ngày – Thành công này của Cuccu.vn đến từ đâu?

Đầu tháng 6 vừa qua, chiến dịch “Đồng hành online, bán vải Bắc Giang” gây sốt cộng đồng mạng với 100 tấn vải được tiêu thụ chỉ trong 10 ngày. Start up khởi xướng và triển khai chiến dịch này – Nền tảng bán hàng Cộng tác viên Cuccu.vn cũng vừa gọi vốn thành công trong tập 8 chương trình Shark Tank mùa 4.

Vậy những yếu tố nào tạo nên kết quả ấn tượng của chiến dịch này? Sự khác biệt của nền tảng Cuccu.vn so với sàn thương mại điện tử khác trên thị trường là gì khi vận hành tự động hàng ngàn đơn đặt vải mỗi ngày chỉ với 3 nhân sự hỗ trợ?

Thứ nhất, thành công đến từ mô hình kinh doanh tập trung vào người bán thay vì tập trung vào người mua

Ông cha ta có câu “Trăm người bán, vạn người mua”, như vậy nếu tập trung truyền thông tới người mua thì chúng ta phải tiếp cận cả “vạn” người, chi phí sẽ rất cao. Nhưng nếu chỉ tập trung vào “trăm người bán” thì đỡ tốn nguồn lực hơn rất nhiều, trong khi sản lượng đơn hàng tương đương. Theo số liệu thống kê, chiến dịch thu hút 700 cộng tác viên và đạt được 14.000 đơn hàng, nghĩa là trung bình 1 cộng tác viên bán 20 đơn hàng, trong đó top 10 cộng tác viên đứng đầu có sản lượng trung bình 2 tấn, tương đương 400 đơn.

Bán online 100 tấn vải Bắc Giang trong 10 ngày - Thành công này của Cuccu.vn đến từ đâu? - Ảnh 1.
Niềm vui của CEO trẻ khi nhận được đầu tư 3 tỷ cho 12% từ shark Liên

Thứ hai, công nghệ giúp gia tăng số lượng cộng tác viên nhanh chóng

Trước đây, doanh nghiệp muốn tăng lượng cộng tác viên bán hàng mất rất nhiều công sức cho việc chuẩn bị bài viết, hình ảnh, gửi tới từng cộng tác viên, sau đó tổng hợp đơn hàng từ các cộng tác viên. Chưa kể việc theo dõi hành trình đơn, cập nhật hoa hồng cho từng người bán.

Với Cuccu.vn, cộng tác viên chỉ cần tải app và sau 3 click là đã có thể đăng bán vải với đầy đủ nội dung và hình ảnh. Mỗi người bán có 1 link bán hàng riêng, người mua click vào link để đặt hàng dễ dàng, thậm chí có thể thanh toán online và được giảm 30.000đ/đơn hàng nếu thanh toán bằng thẻ VISA.

Chỉ trong 1 tuần, số lượng cộng tác viên phát sinh đơn hàng đã đạt trên 700. Nhiều người đã bán đến con số hàng tấn vải. Từng đơn hàng đều được cập nhật trạng thái qua app Cuccu theo thời gian thực, giúp cộng tác viên dễ dàng kiểm soát đơn hàng của mình đã được giao hay chưa để kịp thời chăm sóc, hỏi han khách hàng.

Bán online 100 tấn vải Bắc Giang trong 10 ngày - Thành công này của Cuccu.vn đến từ đâu? - Ảnh 2.
Bảng xếp hạng CTV bán vải và hành trình đơn hàng được cập nhật theo thời gian thực

Thứ ba, quy trình triển khai bài bản và tính tự động hóa cao

Toàn bộ hệ thống vận hành tự động là yếu tố then chốt giúp 14.000 đơn hàng đến tay người mua trong 10 ngày chỉ với 3 nhân sự hỗ trợ. Đơn hàng từ 700 cộng tác viên được hệ thống tự động tổng hợp và gửi số lượng tới hợp tác xã Hồng Xuân, hợp tác xã thu hái vải theo số lượng đặt trước và vận chuyển xuống kho của đơn vị giao hàng vào ban đêm. Đơn vị giao hàng cũng nhận được thông tin đơn hàng tự động qua hệ thống và giao đi theo yêu cầu ngay trong ngày hôm sau.

Cao điểm có ngày đạt tới 2.500 đơn hàng, nếu không có hệ thống tự động từ đặt hàng – chốt đơn – giao vận, sẽ không thể đạt được con số 100 tấn vải một cách thần tốc đến vậy.

Bán online 100 tấn vải Bắc Giang trong 10 ngày - Thành công này của Cuccu.vn đến từ đâu? - Ảnh 3.

Trong suốt 10 ngày chạy chiến dịch, CEO Cuccu.vn – Anh Đỗ Thắng liên tục túc trực các điểm giao nhận, lắng nghe phản hồi từ Cộng tác viên và khách hàng để kịp thời điều chỉnh tính năng phần mềm.

Thứ tư, thành công đến từ ý nghĩa nhân văn của chiến dịch

Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp chiến dịch nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng mạng. Khi cả nước đang hướng về Bắc Giang, nơi tâm dịch của cả nước và cũng là nơi vựa vải đang vào mùa chín rộ.

Quả vải hàng năm được xuất khẩu là chủ yếu, nhưng do bệnh dịch nên giao thương bị hạn chế. Vì thế, ai cũng mong muốn có thể hỗ trợ cho người dân Bắc Giang bởi tinh thần tương thân tương ái của người Việt.

Tuy nhiên khác với các hoạt động “giải cứu” nông sản thường thấy, Chiến dịch “Đồng hành online – bán vải Bắc Giang” của Cuccu.vn còn giải quyết được đầu ra giá tốt và nâng cao thương hiệu của quả vải Bắc Giang. Đội ngũ Cuccu.vn đã giúp người nông dân thổi hồn vào sản phẩm của mình. Mỗi thùng vải được thiết kế bao bì bắt mắt, in bài thơ về vải Bắc Giang, bên trong có thư cảm ơn từ hợp tác xã là điểm nhấn của chiến dịch. Rất nhiều người nhận được vải cảm thấy bất ngờ, thậm chí xúc động khi nhận được lời cảm ơn từ những người nông dân trồng vải.

Bán online 100 tấn vải Bắc Giang trong 10 ngày - Thành công này của Cuccu.vn đến từ đâu? - Ảnh 4.
Thư cảm ơn của bà con Bắc Giang trong mỗi thùng vải

Trong tập 8 – Shark Tank mùa 4 phát sóng tối chủ nhật 20/6 vừa qua, không mấy ngạc nhiên khi Cuccu.vn nhận được sự đầu tư của 3 nhà đầu tư, cho thấy đây sẽ là mô hình phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tại Việt Nam, đã có nhiều nền tảng cùng khai thác thị trường cộng tác viên nhưng Cuccu.vn với hướng đi tập trung vào nông sản – đặc sản vùng miền được đội ngũ sáng lập kỳ vọng sẽ trở thành “ngọn cờ tiên phong” trong chuyển đổi số nông nghiệp Việt.

Theo Nhịp sống kinh tế

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
- Advertisment -

TIN NỔI BẬT