Cận cảnh thi công giếng trời ‘khổng lồ’ hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành

Ngày 15/11, các kỹ sư và công nhân đã tiến hành lắp kính cho giếng trời lấy ánh sáng của nhà ga Bến Thành – tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên).

Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 1
Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), giếng trời lấy sáng là điểm nhấn nổi bật kiến trúc đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nói chung. (Ảnh chụp từ video do MAUR cung cấp). 
Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 2
Giếng trời được thiết kế với phối cảnh nhìn từ trên xuống có hình hoa sen, được đan xen bởi 2 vật liệu chính là kính và tấm nhôm tổ ong. Phần lớn các vật liệu nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách nhiệt vượt trội. (Ảnh chụp từ video do MAUR cung cấp). 
Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 3
Sáng 15/11, các kỹ sư và công nhân đã tiến hành lắp kính cho giếng trời. 
Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 4
Tấm nhôm tổ ong được sử dụng làm vật liệu chính có kích thước khổ lớn không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được, phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản. 
Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 5
Phần kính tường của giếng trời lấy ánh sáng được sử dụng một loại film đặc biệt được nhập khẩu từ Nhật và được ép vào giữa 2 tấm kính để tạo khả năng cách nhiệt cho kính, điều này giúp cho tuổi thọ của kính lâu hơn, không cần phải thay film trong quá trình sử dụng khác với việc dán film cách nhiệt như các công trình phổ biến khác. 
Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 6
Với kết cấu vòm lớn (đường kính khoảng 27m), việc thi công và hoàn thiện rất khó khăn và càng lắp vật liệu lên mái thì mái sẽ càng lún xuống. Do đó, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhật Bản phải giám sát gắt gao, tính toán kỹ lưỡng để các vật liệu có thể ghép chính xác lại với nhau, cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án. 
Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 7
chuẩn bị được lắp lên giếng trời.
Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 8
Các tác thi công được thực hiện cẩn thận. 
Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 9Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 10
Cận cảnh thi công giếng trời 'khổng lồ' hình hoa sen của tuyến Metro số 1 Bến Thành ảnh 11
Theo MAUR, giếng trời lấy sáng là công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn cũng như cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới và tạo nên không gian mở giúp cho hành khách đi Metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây cũng có thể là điểm hẹn vui chơi, check in của người dân, du khách khi đến TPHCM. (Ảnh chụp từ video do MAUR cung cấp)

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, hiện nay, nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện của nhà ga Bến Thành như sàn, trần, thạch cao, cửa thép,… Dự kiến đến quý 2/2023, các công tác xây dựng kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a (ga Bến Thành) sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.

Theo tienphong.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TIN NỔI BẬT