“Cũng nhờ làm nhiều thứ một lúc, tôi nhận ra để giữ được cân bằng trong cuộc sống, việc lựa chọn cách làm việc thông minh, khoa học, chia những quỹ thời gian trong ngày thành những set nhỏ hợp lý là rất quan trọng”, doanh nhân – Beauty Blogger Hannah Nguyễn chia sẻ.
Không chỉ nổi bật trong vị trí là một Beauty Blogger, Hannah còn nắm giữ những chức vụ quan trọng như brand manager cho 23 thương hiệu mỹ phẩm, general manager cho VinDS Beauty… Hiện tại, chị đang vận hành công ty riêng của mình, với 3 mảng kinh doanh chính là spa chăm sóc và phục hồi da; phân phối độc quyền thương hiệu mỹ phẩm AHC tại Việt Nam; và đồ ngủ… Cuộc sống của doanh nhân Hannah luôn bận rộn và áp lực, thế nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chị luôn xuất hiện với diện mạo chỉn chu, xinh đẹp nhất. Theo Hannah, trước khi là một doanh nhân, một beauty blogger, thì chị là một người phụ nữ với đầy đủ thiên tính thích điệu đà, son phấn, làm đẹp.
Có lẽ, Hannah là Beauty Blogger duy nhất ở Việt Nam đã và đang điều hành nhiều thương hiệu mỹ phẩm quốc tế. Thứ hai, chắc có lẽ tôi là Beauty Blogger lớn tuổi nhất, có hôn nhân lâu dài nhất, đã hơn 15 năm rồi đó (cười lớn). Hai yếu tố này giúp tôi có sự từng trải phong phú về phong cách làm việc và cuộc sống gia đình.
Và điểm thứ ba, vì mê làm đẹp, mê mỹ phẩm từ nhỏ, cho nên tôi đã đi học ngành Beauty ở bên Mỹ và có bằng Cosmetology (Ứng dụng về làm đẹp). Chính sự đào tạo bài bản đó giúp tôi có nền tảng kiến thức bền vững và nâng cấp theo từng giai đoạn.
Dưới góc độ là một chuyên gia về làm đẹp, tôn chỉ cao nhất chị đặt ra cho bản thân là gì?
Trong “vai” một Beauty Blogger, doanh nhân, hay bất kỳ ở vị trí nào, tôi luôn đặt sự Trung Thực lên hàng đầu. Trung thực ở đây là với bản thân mình mình, với những việc mình làm. Tôi tin rằng, những người đi lên bằng chính thực lực của mình sẽ tiến được rất xa và gặt hái được những thành công lớn. Sự giả dối có thể đánh lừa người khác lần một, lần hai chứ không thể lừa người ta cả đời được. Mất đi sự trung thực có nghĩa uy tín, thương hiệu của bạn sụp đổ.
Bên cạnh đó, tôi cam kết với bản thân là không thoả hiệp, không đầu hàng với những giá trị mà tôi tin tưởng.
Việt không lưu tâm đến bản thân mình đầu tiên. Họ lo cho chồng cho con quá nhiều mà quên mất việc chăm sóc cho chính bản thân họ. Thế rồi chính họ lại có thái độ càm ràm, khó chịu vì kiệt sức. Điều đó chưa chắc đã khiến cho người được chăm sóc cảm thấy hạnh phúc. Theo tôi, chị em hãy yêu bản thân mình trước hết. Bởi chỉ có yêu bản thân mình, bạn mới đủ sức mạnh, tình yêu dành cho những người xung quanh một cách bền vững, lành mạnh nhất.
Hannah nghĩ chúng ta luôn cần phải biết ơn và nuôi dưỡng lòng biết ơn ngoài ra phải phấn đấu, bước ra khỏi vùng an toàn để đạt tới những mục tiêu, những cái đích lớn lao hơn.
Đối tượng độc giả chị hướng tới là những người ở độ tuổi 25 -55, những người có kiến thức khá vững chắc về làm đẹp, điều này chẳng phải sẽ tạo áp lực cho chính chị hay sao?
Bạn tôi hay nói đùa với tôi: “lừa những người lớn tuổi mới là khó”. Điều này đúng thật, bởi họ có kiến thức cơ bản về làm đẹp, kiến thức xã hội dày dặn, nguồn thu nhập khá cao…, nên khi chia sẻ những hiểu biết của mình cho nhóm độc giả này, bản thân tôi phải tìm hiểu rất kỹ về mặt nội dung, cũng như liên tục tìm hiểu, update thông tin mới, sâu và đa chiều.
Rõ ràng đó là những áp lực vô hình, nhưng áp lực chính là động lực, là liều doping kích thích cái máu thích chinh phục của tôi. Hầu hết các Beauty Blogger khác hướng tới nhóm đối tượng theo dõi là các bạn trẻ, còn tôi là những người phụ nữ đã có gia đình, ngoài câu chuyện làm đẹp, còn có nhiều thứ trên đời có thể tâm sự với nhau. Hỏi tôi có áp lực không? Xin thưa là “Có”, nhưng niềm vui lớn hơn nhiều.
Việc sở hữu thương hiệu cá nhân mang lại những thuận lợi cho chị như thế nào trong công việc kinh doanh?
Kinh doanh cần có thị trường và cần đẩy mạnh sự “quen mặt” của sản phẩm đối với khách hàng, càng nhiều người biết tới mình thì đương nhiên tốc độ tiếp cận cũng như sự uy tín, độ thuyết phục càng nhanh hơn, tốt hơn.
Theo tôi, nếu muốn thương hiệu của mình thành công thì hãy tập trung tạo dựng thương hiệu cá nhân, giúp mọi người hiểu rõ quan điểm, con người của mình thì việc chinh phục niềm tin khách hàng trở nên dễ dàng hơn.
Thương hiệu cá nhân của Hannah gắn với những gì lấp lánh, hoàn mỹ, không tì vết nhất?
Tôi không phải kiểu người hướng tới sự hoàn mỹ không vết xước. Trên trang cá nhân, tôi đứng ở góc độ một người chị gái, một người em gái rủ rỉ tâm tình, chia sẻ chân thành những ái, ố, kỹ năng, bí quyết làm đẹp, phong cách sống… Nếu ép bản thân trở thành một người hoàn hảo, có lẽ cuộc sống sẽ buồn chán, sẽ kém thú vị đi nhiều lắm. Tôi hài lòng với mục tiêu hướng tới phiên bản tốt nhất của chính mình!
Chị rất am hiểu về mỹ phẩm và nắm vững công việc quản lý, xuất nhập khẩu, làm thế nào chị có thể học được những kỹ năng này?
Tôi đã có kinh nghiệm hơn 15 năm làm cho các brand mỹ phẩm lớn, đi công tác nhiều nơi, tới tận các nhà xưởng, theo dõi, quan sát các nhà khoa học, gặp gỡ các chuyên gia nghiên cứu các thành phần tạo ra một sản phẩm mỹ phẩm. Ngoài ra, tôi cũng rất hiểu về khâu sản xuất, khâu quảng bá thương hiệu vì ở vai trò Quản lý thương hiệu đòi hỏi tôi phải chịu trách nhiệm về doanh thu, lợi nhuận (Profit & Loss) của từng thương hiệu. Mọi khâu từ sản xuất và đóng gói sản phẩm, xuất nhập khẩu, quản lý ngân sách quảng cáo… đều liên quan đến nghiệp vụ của tôi.
Trước khi về Việt Nam, tôi đã học qua ngành Cosmetology (Ứng dụng về làm đẹp) với kiến thức chuyên sâu về làm đẹp, chăm sóc tóc và da, trang điểm. Vì thế, tôi có một lợi thế hơn các brand manager khác là khả năng thực hành chăm sóc da và trang điểm.
Cuối cùng, tôi còn là một người tiêu dùng, một người sử dụng trực tiếp những sản phẩm làm đẹp nên tôi có thể vừa chia sẻ kiến thức làm đẹp, vừa quản lý thương hiệu, vừa vận hành business.
Ôm đồm nhiều công việc một lúc như vậy, Hannah quản lý thời gian như thế nào?
Tôi là người khá tham lam, nhưng tôi nghĩ rằng khi chúng ta còn trẻ và có nhiều cơ hội thì phải tìm mọi cách tận dụng, phấn đấu tối đa. Hồi mới bắt đầu kinh doanh riêng, tôi từng trải qua khoảng thời gian làm việc thâu đêm suốt sáng mười mấy tiếng đồng hồ, nhưng tôi không thấy mệt bởi vì tôi được làm công việc tôi thích. Tôi luôn tin rằng, được làm việc tôi thích, tôi sẽ làm được giỏi nhất.
Chưa hết, kể cả bận bịu với điều hành công ty, nhưng tính thích được “kể lể”, “buôn chuyện” cùng chị em phái nữ, nên tôi làm thêm blog. Tôi mê lắm. Vì mê nên làm cực kỳ cần cù, siêng năng.
Tôi đặt ra “định mức” cho bản thân rằng mỗi ngày viết một bài đăng trên blog, và nhiều năm qua, quy tắc này vẫn được duy trì dưới sự giám sát kỉ luật chặt chẽ của bản thân, dù có những ngày vô cùng mệt, vô cùng khiêm tốn thời gian. Cũng nhờ làm nhiều thứ một lúc, tôi nhận ra để giữ được cân bằng trong cuộc sống, việc lựa chọn cách làm việc thông minh, khoa học, chia những quỹ thời gian trong ngày thành những set nhỏ hợp lý là rất quan trọng.
Bản thân tôi cũng có gia đình của mình, quy tắc thời gian dành cho con vào mỗi tối tuyệt đối không bao giờ thiếu hụt, và mỗi thứ Bảy, tôi đều hẹn hò riêng với chồng. Tôi cũng luôn dành thời gian để chăm sóc bản thân, đó chính là dưỡng da và trang điểm mỗi sáng, mỗi tối khoảng 30 phút. Nếu có đầu óc chia quỹ thời gian hợp lý thì một ngày 24 tiếng ấy sẽ khá dài đấy!
Thế nào là quản lý thời gian thông minh từ chính kinh nghiệm của chị?
Nhiều người cố gắng làm mọi thứ vì họ tự cho rằng bản thân là người làm việc giỏi nhất nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ như vậy. Tôi nghĩ làm việc thông minh mới là người có tầm. Ở vị trí lãnh đạo, việc chuyển giao công việc cho những người có thể đảm đương là tối quan trọng. Tôi không bao giờ tự tay làm tất cả mọi việc mà luôn hướng dẫn cho các nhân viên thực hiện cho tới khi nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp.
Mục tiêu làm việc có hệ thống chỉ đạt được khi chúng ta có tầm nhìn, biết đặt thứ tự ưu tiên những việc quan trọng, mang lại giá trị lâu dài, song song đó đẩy mạnh phần đào tạo để cho các bạn khác có thể làm thay cho mình.
2 năm trước, tôi dành 90% thời gian, sức lực cho công việc, 10% cho gia đình, vì đó là giai đoạn setup các business. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thì có lẽ là 60% cho công việc còn 40% cho gia đình. Và trong 60%, 40% tỷ lệ đó, tôi lại chia thành các set nhỏ hơn, tạo thành các thứ tự ưu tiên thực hiện.
Là một nữ doanh nhân, theo chị đâu là lợi thế và điểm bất lợi trong kinh doanh so với nam giới?
Trong ngành mỹ phẩm nói riêng và kinh doanh nói chung, phụ nữ có rất nhiều lợi thế, bởi bản thân phụ nữ, vừa mang tính nữ với tất cả sự uyển chuyển, linh hoạt, nhẹ nhàng, vừa là người tiêu dùng kỹ tính, chỉn chu, vừa có sự quyết đoán như bất cứ nam doanh nhân nào khác khi bước chân vào chốn thương trường. Quá nhiều sức mạnh, ưu thế đó chứ!
Đối với phụ nữ tri thức là nền tảng, chị Hannah nghĩ sao về quan điểm này?
Đối với phụ nữ hay là đàn ông, tất cả mọi người đều cần phải có tri thức, đó là nền tảng, là cơ sở giúp bạn đặt những viên gạch mơ ước đầu tiên. Đối với người phụ nữ, sự độc lập, tự chủ là vô cùng quan trọng.
Đã qua thời ở cùng cha mẹ thì dựa vào cha mẹ, lấy chồng dựa vào chồng và quẩn quanh với bếp núc, con cái. Phụ nữ hay bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể làm nên những điều phi thường khi có nền tảng kiến thức tốt. Khi có tri thức, bạn sẽ có khả năng tạo dựng tự tự chủ, độc lập về tài chính. Mà, phụ nữ tự chủ tài chính, đã “thắng” 90% trong ván bài cuộc đời rồi.
Phụ nữ làm sao để thấy hạnh phúc hơn?
Phụ nữ Việt không lưu tâm đến bản thân mình đầu tiên. Họ lo cho chồng cho con quá nhiều mà quên mất việc chăm sóc cho chính bản thân họ. Thế rồi chính họ lại có thái độ càm ràm, khó chịu vì kiệt sức. Điều đó chưa chắc đã khiến cho người được chăm sóc cảm thấy hạnh phúc. Theo tôi, chị em phải yêu bản thân mình trước hết. Bởi chỉ có yêu bản thân, bạn mới đủ sức mạnh, tình yêu dành cho những người xung quanh một cách bền vững, lành mạnh.
Bên cạnh đó, chị em hãy biết ơn và nuôi dưỡng lòng biết ơn, liên tục phấn đấu để đạt tới những mục tiêu, những cái đích lớn lao, tự làm chủ cuộc đời của mình.
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!
Thanh Hải
Theo Cafebiz