Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019 có thật sự lừa đảo?

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi dùng những luận điểm khách quan, công bằng, kể cả hàng loạt ý kiến của người trong cuộc lẫn ngoài cuộc để làm sáng tỏ Sân chơi Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019 có thật sự là sự kiện nhằm lừa đảo các nữ doanh nhân dày dạn kinh nghiệm trên thương trường hay không?

D3S 8610

Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019 có thể được xem là sân chơi dành riêng cho đội ngũ lãnh đạo, doanh nhân thành đạt. Họ là những nữ doanh nhân hiện đang đảm nhận vai trò là chủ tịch, giám đốc, phó giám đốc doanh nghiệp không phân biệt ngành nghề, lĩnh vực. Bên cạnh đó, đây còn là chương trình nhằm tạo dựng mối giao lưu khắng khít, kết nối cộng đồng doanh nhân người Việt để hợp tác kinh doanh, thực hiện sứ mệnh cộng đồng; giao thoa, trao đổi văn hóa giữa VN và các nước.
Đơn vị nào tổ chức chương trình này và đâu là sự thật đằng sau một số ý kiến cho rằng “sân chơi này chỉ là lừa đảo”, gạt gẫm các nữ doanh nhân dày dạn kinh nghiệm thương trường và nhằm trục lợi bất chính?
Về Hãng truyền thông Ngôi Sao Việt (Vista Media)
Hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt 2019 lần thứ 4 được tổ chức tại Bali – Indonesia. 3 lần tổ chức trước đó tại Thái Lan, Hàn Quốc và trên Siêu du thuyền 5 sao Ovation of the Seas đi qua 3 nước Singapore – Malaysia – Philippine. Sân chơi nhận được sức lan tỏa cực lớn trong công chúng và cả cộng đồng doanh nhân gốc Việt trên toàn thế giới. Đây là sân chơi được sáng lập và thực hiện bởi Hãng truyền thông Ngôi Sao Việt.
Vista Media bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực truyền thông từ năm 2002 và chính thức đổi thành Thương hiệu Ngôi Sao Việt năm 2006. Những năm đầu thành lập, Vista chú trọng công tác báo chí, truyền hình, tổ chức sự kiện, xuất bản báo chí, ấn phẩm chuyên đề dành riêng cho doanh nhân, doanh nghiệp, hoạt động kinh tế của nước nhà.

61a13979151cf142a80d

Tại TP. HCM hiện nay, có lẽ Hãng Truyền thông Ngôi Sao Việt là một trong số ít những thương hiệu hoạt động trong ngành truyền thông có thời gian tồn tại trên 17 năm, chính xác là chuẩn bị bước qua năm thứ 18. Gần 20 năm hoạt động ấy, bao mồ hôi công sức, kể cả những nổi buồn, giọt nước mắt của Ban lãnh đạo, người sáng lập tưởng chừng như không thể gượng dậy nổi, ai thành công mà không thất bại đôi lần. Dầu vậy, “chất xúc tác” của Vista chính là cả một cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, nhất là khu vực phía Nam hết lòng ủng hộ và tin tưởng.

D3S 8942 1
Marcel Driessen – Tổng Giám Đốc của ks 5 sao Aryaduta hotel in Bali , có đôi lời chia sẻ trong chương trình. Ông rất vui khi được đón tiếp các nữ doanh nhân xinh đẹp đến từ Việt Nam .

Bằng chứng, chừng ấy thời gian trôi qua, biết bao nhiêu dự án, công trình, bao sự kiện ấn tượng, độc quyền đã phần nào thay đổi cách suy nghĩ của giới doanh nhân trong thời hội nhập. Thông qua Vista, cộng đồng doanh nhân hiểu rằng với họ không chỉ là những hoạt động toan tính trên thương trường mà còn có cả những phút giây thư giãn, kết nối bằng những hoạt động giải trí lành mạnh.
6 năm trở lại đây, Vista Media còn trở thành đầu tàu cho ra đời hàng loạt các Sân chơi nhan sắc dành cho giới doanh nhân nói chung, nữ doanh nhân nói riêng. Từ đây, chính các công ty truyền thông sinh sau đẻ muộn đã biến các cuộc thi, sân chơi vốn trong sáng, lạnh mạnh và thu hút này trở thành “cái chợ” đầy bát nháo. Không kể ra các bạn cũng đã biết mỗi tháng có hàng trăm cuộc thi lớn nhỏ trong nước và ngoài nước được dựng lên. Bên cạnh đó, một số cá nhân tự xưng là nhà báo, phóng viên, cộng tác viên thời vụ cho các tờ báo, trang tin điện tử… ăn tiền bên này viết bài nói xấu bên kia bằng những bài viết một chiều, cái nhìn phiến diện gây ra không biết bao nhiêu sự nghi kỵ, tranh đấu tiêu cực, dìm hàng nhau, hạ uy tín nhau – để làm gì?
Nói không quá, Vista Media là đơn vị tiên phong, đặt nền móng đầu tiên cho các sự kiện, chương trình tôn vinh sắc đẹp nữ doanh nhân và các sự kiện, ngày hội ấn tượng cho cả cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong cả nước, nhất là khu vực phía Nam. Chính sự “nổi tiếng” ấy mà không lạ gì khi nhiều đối thủ sử dụng các biện pháp cạnh tranh không lành mạnh, họ sẵn sàng “kích động” thậm chí “vu khống” Vista nhằm hạ thấp uy tín, danh dự của một đơn vị vốn được cộng đồng doanh nhân yêu mến.
Mới đây nhất, ngay sau đêm chung kết vinh danh Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019 được tổ chức tại Bali – Indonesi. Bên cạnh sự ca ngợi, hài lòng của nhiều quan chức, khán giả và truyền thông nước bạn, sự đánh giá cao của giới truyền thông, doanh nhân trong cả nước thì cũng gần như ngay lập tức một vài thông tin “nhiễu loạn”, mơ hồ có phần cực đoạn lại xuất hiện gây nên sự chia rẽ, nhất là trong nội bộ của các các nữ doanh nhân tham gia. Thậm chí, có nhiều lời đồn đại cho rằng BTC đã lừa đảo các nữ doanh nhân để trục lợi!

D3S 8854
Khách mời quan chức Indonesia

Để rộng đường dư luận, chúng tôi thu thập ý kiến của chính những người trong cuộc nhằm minh định. Họ không chỉ là những cá nhân đại diện BGK, nhà tài trợ, khách mời mà ngay cả các nữ doanh nhân tham dự sân chơi này cũng đồng loạt lên tiếng.
Nhiều nữ doanh nhân tham gia cùng lên tiếng
Là một sân chơi mang tầm vóc quy mô, trình diễn ra công chúng thì hiển nhiên “những hạt sạn” là điều chắc chắn không tránh khỏi. Dầu vậy, nhìn một cách tổng thể, Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019 thật sự là sân chơi đi tìm kiếm những bông hoa đẹp cả nhan sắc, tài năng lẫn đức độ cho cộng đồng doanh nhân Việt đương đại. Qua đây, BTC không gì hơn ngoài mục đích kêu gọi chính những “bông hoa xinh đẹp” ấy trở thành đại sứ hình ảnh cho các dự án kinh doanh lẫn cộng đồng thiện nguyện.
Trong khi đó, là một trong những nữ doanh nhân gan góc và đầy bản lĩnh trên thương trường, tân á hậu 1 Lê thị Thu Nga cũng có suy nghĩ tương đồng: “Xuyên suốt hành trình, không riêng gì bản thân tôi mà tất cả các nữ đồng nghiệp khác đã phải có gắng, vượt qua giới hạn bản thân để xây dựng hình ảnh một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp nhất. Không phải là sân chơi sắc đẹp thông thường mà là sự kiện đặc biệt dành riêng cho nữ doanh nhân, tôi nghĩ thành công lớn nhất của Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019 là tạo nên gắn kết, giao thoa kinh tế, tôn vinh nét đẹp và giá trị của người phụ nữ, hơn nữa là mang nét đẹp của mình đến với thế giới, giao lưu văn hóa giữa 2 quốc gia Việt Nam và Indonesia.”
 Còn một nữ doanh nhân lớn tuổi nhất của cuộc chơi: Ms có nét đẹp vượt thời gian Hoàng Thị Nhung, trải lòng: “Một sân chơi như vậy được thực hiện là biết bao công sức của nhà tổ chức, chúng ta được mặc những trang phục lộng lẫy, trình diễn trên sân khấu lớn với nền nhạc trên màn hình LED trước hàng trăm khán giả tại nước bạn là cả một sự mơ ước rồi. Chúng ta hãy bỏ ngoài tai những lời dèm pha của người đời. Miệng lưỡi là của họ, nghe hay không là quyền của mình”.

64733190 458092695001850 2987850293598748672 n
Ms. Có nét đẹp vượt thời gian Hoàng Thị Nhung

“Không có một cuộc chơi nhan sắc nào mà không có lời ra tiếng vào. Đặc biệt là trong ngành này. Ở Mỹ cũng có rất nhiều sân chơi như vậy, chuyện châm chọc nói xấu nhau cũng không hiếm gặp. Miễn sao mình thấy hài lòng với sân chơi của mình, mình có thêm những người bạn mới, thêm những khung hình đẹp để dời, được du lịch đó đây, biết thêm về những danh lam thắng cảnh của thế giới… đã là một trải nghiệm thú vị rồi. Mình đừng đặt nặng kỳ vọng quá rồi sinh ra hụt hẫng. Với tôi, BTC đã làm hết sức mình, hãy nên có tư tưởng tích cực về những cố gắng của họ” – Ms Beautiful Smile Minh Khiêm đến từ USD, chia sẻ.

0e8d59ddbebd5ae303ac

Nữ doanh nhân Phạm Thị Ngọc Xuyên – người đạt giải Ms fashion đến từ Thượng Hải cho biết: “Đây là Sân chơi quy mô và chuyên nghiệp hơn những gì tôi nghĩ. Không chỉ thu hút thí sinh trong nước mà còn đến từ các nước trên thế giới: Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hà Lan, Dubai, Thái Lan, Indonesia… Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đây là sân chơi hay đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, gặp gỡ và du lịch. Tuy nhiên, càng trải nghiệm, tôi càng đánh giá cao công tác tổ chức, nhất là êkip thực hiện đông đảo, nhiệt thành. Hiển nhiên, không thể nói là quá hoàn hảo nhưng tôi nghĩ BTC đã dành những điều tuyệt vời nhất cho thí sinh rồi”.

D3S 9423

Trong khi đó, Phan Thị Thanh Thảo – SBD 22 – Ms Style đến từ Mỹ cũng đưa ra những lời nhận xét riêng của mình. “Hiển nhiên, đây là Sân chơi dành cho nữ doanh nhân nên không quá giới hạn về độ tuổi, nhan sắc. Điều quan trọng, những người tổ chức đã thể hiện sự chuyên nghiệp và tạo nên kịch bản tốt nhất để cho các nữ doanh nhân tỏa sáng. Nếu bạn để ý, có thể thấy những nhà tài trợ trang phục đều là những thương hiệu nổi tiếng. Qua sân chơi này, tôi không biết người khác nghĩ gì nhưng ngay bản thân tôi đã có nhiều sự thay đổi, biết làm đẹp hơn, giữ gìn body đẹp, nhất là hiểu thêm về khái niệm thời trang, giao tiếp, ứng xử và phong cách giải trí sau những tháng ngày mệt nhọc trên thương trường” – Cô nhận xét.
Đã có 36 nữ doanh nhân tham dự chung kết Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019 tại Bali – Indonesia. Đây được xem là con số kỷ lục so với các sự kiện cùng thể loại của những đơn vị khác. Nếu không uy tín, đẳng cấp, nếu không tạo ra được sức lan tỏa mạnh mẽ thì có lẽ các nữ doanh nhân cũng không “khờ dại” mà sẵn sàng vui vẻ đăng ký nhiều đến vậy.
Điều đáng mừng, giữa những nữ doanh nhân đạt giải và các nữ doanh nhân không đạt giải, không có nhiều sự khác biệt. Tất cả họ đều là những nữ doanh nhân đẹp từ ngoại hình đến tính cách, nhân cách và lòng nhân ái. Hơn hết, họ hiểu biết sâu rộng, vị tha và luôn luôn xem sân chơi là trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời. “Đó là khoảnh khắc diệu kỳ và đầy bất ngờ. Ngay từ đầu, mình luôn xác định mục tiêu giao lưu, học hỏi, trao dồi kinh nghiệm từ những bậc đàn chị đi trước. Dầu vậy, được vinh danh, minh nghĩ đó cũng là điều xứng đáng sau bao nỗ lực, cố gắng. Cảm ơn tất cả mọi người đã ủng hộ và mình hạnh phúc bởi điều đó” – Tân Á hậu Nguyễn Thị Hòa Khánh chia sẻ.

4aaacac73898dcc68589

Cũng theo người đẹp Hòa Khánh, cô khá bất ngờ bởi những thông tin sai lệch sau khi đêm chung kết vinh danh kết thúc. Cô cho rằng “cây ngay không sợ chết đứng” và bản thân cô nói riêng, cả êkip chương trình nói chung không lý do gì vì một chuyện nhỏ nhặt lại đánh mất đi niềm tin, niềm hạnh phúc sau kết quả đạt được.
Người trong cuộc nói gì?
Để tổ chức thành công một chương trình lớn như Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019, người ngoài cuộc không thể nào hiểu hết được một khối lượng công việc khổng lồ mà nhà tổ chức phải tính toán, chuẩn bị. Trước hết, đó là nguồn kinh phí có thể lên đến gần chục tỷ đồng. Có thể kể ra đây như chi phí truyền thông, in ấn, họp mặt báo chí, chi phí mời khách mời, nghệ sỹ, vé máy bay khứ hồi Việt Nam – Indonesia mùa cao điểm của du lịch biển, nghỉ dưỡng ở khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế cho đoàn lên đến hàng trăm người, sân khấu, đạo diễn, âm thanh ánh sáng, giải thưởng, cúp lưu niệm, vương miện, trang phục, tiệc thanks party… và chi phí cho cả một ê kip chương trình chuẩn bị suốt 3 tháng trời và phải đi theo phục vụ cho đoàn lên tới 25 con người mà BTC phải lo: Make up, biên đạo, chụp hình, quay phim, biên tập đạo diễn, quần áo, trang phục… tiêu tốn một lượng lớn kinh phí mới có thể kham nổi một chương trình như thế!
Bên cạnh đó, những nghệ sỹ, khách mời đều là những nhân vật có tầm ảnh hưởng. Điều này, BTC phải chú trọng để nâng tầm vị thế, sức lan tỏa của chương trình. Bà Bùi Ngọc Diễm – Đồng trưởng ban giám khảo cùng với giáo sư Lee Seung Hwan đến từ Hàn Quốc cho biết chỉ những đơn vị có kinh nghiệm mới có thể hoàn thành chương trình một cách suôn sẻ.

fc58e09a18c7fc99a5d6
Á khôi Bùi Ngọc Diễm – Tổng giám đốc Kim Kim Long Phát , đơn vị tài trợ vương miện cũng là thành viên ban giám khảo.

“Không phải ngẫu nhiên mà tôi chọn Vista Media để đồng hành. Ở sân chơi này tôi vừa ngồi ghế giám khảo, vừa là nhà tài trợ chiếc vương miện danh giá. Tôi biết họ là đơn vị mạnh về truyền thông cũng như nhà tổ chức có uy tín trong thời gian qua. Nhìn toàn thể, các nữ doanh nhân khá hài lòng về cách nhìn nhận, đánh giá của BGK chương trình. Vấn đề không phải thắng hay thua mà các nữ doanh nhân đã được tôn trọng một cách cao nhất” – bà Ngọc Diễm đánh giá.
Cũng ngồi ghế giám khảo, bác sĩ thẩm mỹ Lê Văn Sẽ cũng có cái nhìn tích cực tương tự. Được biết đây là lần đầu tiên ông tham gia chương trình trên cương vị này. “Trước đây, có khá nhiều lời mời dành cho tôi nhưng tôi đều từ chối. Dầu vậy, tôi quyết định thử một lần hợp tác với Vista để thử sức mình. Hiển nhiên, trước khi nhận lời ngồi ghế nóng, tôi đã tìm hiểu rất kỹ về đơn vị, về kịch bản tổng thể chi tiết của chương trình. Tôi cho rằng Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019 thật sự là một sân chơi đẳng cấp, mang tầm uy tín cao, số người tham dự vượt yêu cầu, phải chia thành 3 top bay mới qua hết được đến Bali. BTC Có lừa đảo các nữ doanh nhân hay không? Theo tôi là có “lừa”, nhưng sự “lừa” thể hiện ở chỗ BTC đã cố gắng làm cho nó hoành tráng hơn, chỉn chu hơn, đầu tư nhiều hơn so với những gì cam kết trước đó” – Vị bác sĩ thẩm mỹ trả lời vui nhọn.

D3S 8809
Bác sĩ thẩm mỹ Lê Văn Sẽ

Còn với nhà báo Phước Hùng: “những sân chơi như thế này ở nước ngoài là chuyện rất bình thường, khi nào mình làm mà không được cho phép thì mới gọi là chui. Ở các nước, họ còn khuyến khích và xem đây như là sân chơi riêng biệt của doanh nhân, mình có quyền làm những gì mà pháp luật không cấm. Chuyện nói ra vào của một số phần tử có ý đồ xấu cũng không nên đáng lo”.
Ngay cả nữ doanh nhân Bee Pham – người không đoạt giải ở cuộc thi này, sau khi trở về, cô cũng đầy sảng khoái và hồ hởi. Theo nữ doanh nhân này, tham dự chương trình không nhằm mục đích giải thưởng, danh hiệu. Dầu có buồn buồn một chút nhưng bù lại, bản thân được trải nghiệm ở một sân chơi đích thực. “Điều tôi học hỏi được ở sân chơi này là làm cho mình chín chắn hơn, tự tin hơn trước công chúng. Bên cạnh đó, chính những ngày được tiếp xúc với các doanh nhân mà tôi có thêm những mối quan hệ, những hợp đồng trong kinh doanh” – cô tâm sự.
Còn đối với doanh nhân Vincent đến từ Mỹ: “đã chơi thì đừng sợ, đã sợ thì đừng chơi” – mình là doanh nhân phải có chính kiến của mình. Ai có thể bắt ép mình được trong khi mình là doanh nhân dày dạn với thương trường”.
 Vỹ thanh
Đến đây, có lẽ bạn đã hiểu phần nào về câu chuyện có “lừa đảo” hay không ở Sân chơi Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt 2019 vừa diễn ra. Mạnh Tử có câu nói rất hay: Thị phi chi tâm trí chi đoan dã, nghĩa là: Chúng ta phân biệt được điều phải trái là do đức trí cả. Người Việt ta cũng hay nói: Cây ngay không sợ chết đứng.
Cuộc sống, khó làm vừa lòng hết thiên hạ. Nhưng cũng dễ thấy, nước càng sạch bao nhiêu thì người ta lại muốn tắm bấy nhiêu. Thị phi ở đời có bao giờ dừng lại.
Hy vọng, nếu bạn đọc được bài viết này, hãy nhìn nhận nó dưới đôi mắt trong sáng, suy nghĩ thấu đáo để phân biệt được đúng – sai, tốt – xấu. Có như vậy, ngày trôi qua mới là nhịp cầu nối những bờ vui.

Đôi lời xin ngỏ!

Báo tử đầu – Trường Thanh

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TIN NỔI BẬT