Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thống nhất giao tỉnh Long An chủ trì dự án Vành đai 4 TP.HCM, dài gần 200km đi qua 5 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Với dự án này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đứng ra điều phối, bởi đây là dự án có quy mô lớn đi qua nhiều địa phương. Đoạn qua tỉnh Long An và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khái toán kinh phí dự án trên 10.000 tỷ đồng cần thông qua Quốc hội. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng cần một cơ quan chủ trì điều phối để đảm bảo đồng bộ khi triển khai.
Còn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị có thể giao cho tỉnh Long An vốn là địa phương có đoạn vành đai 4 TP.HCM dài nhất đi qua, chủ trì dự án. Việc các địa phương chủ trì cũng thuận lợi hơn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, kinh nghiệm làm Vành đai 4 Hà Nội cho thấy các địa phương chủ trì sẽ thuận lợi hơn. Lý do dự án cần sự tham gia của nhiều bộ ngành, Bộ Giao thông Vận tải có liên quan nhưng không nhiều. Nếu một địa phương là cơ quan chủ trì, khi gặp vấn đề, phản ánh lên Trung ương thì Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia do Thủ tướng làm trưởng ban sẽ cùng các bộ xem xét giải quyết, không mất khâu trung gian.
Trước đó, theo kế hoạch phối hợp của 5 địa phương có dự án vành đai 4 TP.HCM đi qua, trong năm 2023 phải hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án. Công trình sẽ khởi công trong năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm 2027.
Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án vành đai 4 TP.HCM giai đoạn 1 dự kiến khoảng 101.561 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Giai đoạn này đầu tư 4 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên (không liên tục, bố trí đường song hành tại các vị trí đông dân cư); giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (8 làn). Ở giai đoạn hoàn chỉnh, các địa phương sẽ đầu tư hoàn chỉnh đường Vành đai 4 TP.HCM theo quy hoạch.
Theo DNSG