Ngành kinh doanh cà phê cho những người thích selfie nở rộ tại Thái Lan

Yếu tố quyết định một quán cà phê hút nhiều khách hay không không nhờ vào chất lượng đồ uống mà là thiết kế có đủ đẹp để hội thích sống ảo đến selfie.

“Dịch sang bên trái một chút!”, “Hạ cằm xuống đi nào!”, “Tươi lên!”, là những câu nói quen thuộc mà người thợ chụp ảnh hô lên để chỉnh dáng cho “mẫu”. Cách đó không xa, một cô gái trong chiếc váy dài đang cố diễn trước ống kính, chốc chốc lại chạy ra mắng bạn trai chụp chưa đẹp vì lệch bố cục.

Hẳn nhiều người nghĩ, không gian miêu tả trên diễn ra tại một phòng chụp ảnh. Nhưng không, đó là âm thanh quen thuộc mà bạn có thể bắt gặp ở bất cứ quán cà phê hay góc “sống ảo” nào ở Bangkok.

Văn hóa cà phê và những #Cafehopper thực thụ

Lấy tên của một ngôi nhà cổ 200 tuổi, Patina là tổ hợp ăn chơi nằm trong khu Phố cổ (Old Town) ở Bangkok với đủ loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, từ quán cà phê cho đến cửa hàng quần áo. Vậy nhưng điều thu hút giới trẻ Thái Lan nhất ở khu phức hợp này có lẽ nằm ở chính phong cách cổ kính pha chút rêu phong, đem lại cảm giác độc lạ.

Nhiều bạn trẻ sẵn sàng đứng xếp hàng chờ chụp ảnh với bức tường. 
Nhiều bạn trẻ sẵn sàng đứng xếp hàng chờ chụp ảnh với bức tường.

Khi văn hóa cà phê ngày một nở rộ và lan rộng, không có gì lạ khi mỗi cuối tuần ghé Patina, bạn sẽ bắt gặp hàng chục nam thanh nữ tú Thái đứng tạo dáng bên bức tường cổ hay kiên nhẫn xếp hàng dài chờ đến lượt chụp với chiếc cổng phủ đầy hình graffiti.

Chọn được bức hình ưng ý đăng lên Instagram, họ sẽ cùng nhau di chuyển tới quán cà phê khác để trải nghiệm. Đó là việc mà một nhóm “cafehopping” vẫn thường làm.

Xuất hiện từ một vài năm trước, “cafehopping” không chỉ đơn giản là một hastag gắn cùng với bài đăng trên Instagram hay Facebook mà trở thành một “cuộc chạy đua marathon”.

Hiểu đơn giản, mỗi cafehopper sẽ tập hợp nhóm cùng sở thích, dành ra một ngày để khám phá nhiều quán cà phê đẹp, phong cách. Cafehopping không phải chỉ là chụp ảnh check-in tại quán, ý nghĩa tích cực nằm ở việc các cafehoppercùng trải nghiệm hương vị cà phê đặc sắc, tìm ra điểm nhấn thú vị trong không gian mà họ ghé qua. Dù ở cùng một địa điểm, thưởng thức chung một thức uống nhưng mỗi người trong nhóm đều tự sáng tạo bức hình qua những góc nhìn khác nhau.

 Dù ở cùng một địa điểm, một thức uống nhưng mỗi người trong nhóm Cafehopping đều tự sáng tạo bức hình qua những góc nhìn khác nhau. 
 Dù ở cùng một địa điểm, một thức uống nhưng mỗi người trong nhóm Cafehopping đều tự sáng tạo bức hình qua những góc nhìn khác nhau. 

Một cafehopper thực thụ sẽ trải nghiệm cả chục quán cà phê mỗi ngày, quán càng ít người biết, cơ hội nhận nhiều lượt tương tác càng cao. Mỗi khi đi cà phê, vật dụng không thể thiếu đó là chiếc máy ảnh bán chuyên nghiệp, chân máy để có thể ghi lại khoảnh khắc mẫu tạo dáng hay bất kì góc không gian độc đáo nào. Sau khi có bức hình ưng ý, điều đầu tiên mà cafehopper làm đó là đăng lên tài khoản cá nhân như lời khẳng định mình đã mục sở thị quán.

Cafehopper nào càng có nhiều trải nghiệm quán cà phê độc đáo, thể hiện “chất nghệ” riêng, sở hữu góc ảnh đẹp và độc thì càng được nhiều người theo dõi, may mắn hơn là nhận được một khoản tiền thưởng khổng lồ.

Chất lượng cà phê ngon không bằng quán có không gian “độc”

Ngày nay, các quán cà phê mới mọc như nấm sau mưa. Tuy nhiên, để tìm được một quán có cà phê pha chất lượng rất hiếm. Bởi hầu hết các quán cà phê mới mở đều chỉ tập trung vào phần thiết kế không gian nhằm thu hút bạn trẻ đến chụp ảnh mà bỏ qua đầu tư chất lượng đồ uống.

Đặc biệt, có những quán cà phê còn đầu tư cả phòng chụp ảnh, lắp thêm đèn livestream… để hút “đàn ong” cafehopper đến “kiếm mật”. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu cứ đầu tư vào khâu thiết kế có giúp quán duy trì kinh doanh hiệu quả?

Eric Chan, chủ quán cà phê Sarnies, Bangkok cho rằng việc đầu tư vào mảng thiết kế phong cách độc lạ cho quán là cần thiết. Cô không ngại ngần rót tiền vào mảng ý tưởng thiết kế với hy vọng quán trở thành điểm đến quen thuộc của những ngôi sao trong giới cafehopping.

Quán cà phê càng có thiết kế lạ càng hút khách.
Quán cà phê càng có thiết kế lạ càng hút khách.

Vậy nhưng không phải ai cũng đồng quan điểm với Eric. Natruja Threekhunwatana, quản lý của The Somchai ở Thonglor, một trong những khu phố nổi tiếng tại Bangkok cho rằng khi vừa khai trương, quán hút một lượng lớn khách ghé thăm. Tuy nhiên, họ không uống cà phê mà thay vào đó chỉ chụp ảnh, có nhóm bạn mang cả vali quần áo đến để thỏa mãn niềm đam mê sống ảo.

Điều này vô hình trung khiến quán khó quản lý lượng khách và số sản phẩm bán ra mỗi ngày. Do đó, quán đã ra quyết định cấm chụp ảnh trong một thời gian dài.

Không thể phủ nhận văn hóa cà phê ở Thái Lan đã và đang phát triển vượt bậc. Với những người trẻ tuổi, việc tìm kiếm một quán cà phê có đồ uống ngon chỉ là phụ, thay vào đó, điều kiện tiên quyết để họ chọn quán là không gian đẹp, độc đáo. Có như vậy, những bức hình chụp và đăng tải trên trang cá nhân mới có lượng tương tác cao, qua đó khẳng định chỗ đứng trên cộng đồng mạng.

Theo link gốc : www.asia.nikkie.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TIN NỔI BẬT