Những điều ít biết về “Nữ tướng” của Dược Hậu Giang

Với những lỗ lực hết mình, doanh nhân Phạm Thị Việt Nga được coi là “linh hồn” của Dược Hậu Giang khi đưa doanh nghiệp này từ bờ vực phá sản trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam và giành lại thị trường nội địa từ các hãng nước ngoài.
CTCP Dược Hậu Giang (mã chứng khoán: DHG) vừa có Nghị quyết HĐQT về việc tạm ứng cổ tức năm 2017 và thay đổi nhân sự. Theo đó, HĐQT công ty đã thông qua việc từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Phạm Thị Việt Nga kể từ ngày 01/09/2017.
Theo đơn từ nhiệm của bà Phạm Thị Việt Nga, bà vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Công ty với vai trò thành viên HĐQT để tham gia điều hành chiến lược. Đồng thời, bà Nga làm cố vấn chuyên môn để chuyển giao nhịp nhàng và hỗ trợ Ban điều hành kết nối, xây dựng các mối quan hệ.

“Bông hoa thép trên thương trường”

Bà Phạm Thị Việt Nga sinh năm 1951 tại Cần Thơ. Tên tuổi bà bà gắn bó với Dược Hậu Giang từ những năm 1980 – khi còn là chủ nhiệm hiệu thuốc Thốt Nốt – TP. Cần Thơ.
Bà được coi là “linh hồn” của Dược Hậu Giang khi đưa doanh nghiệp này từ một doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản trở thành doanh nghiệp (DN) có doanh thu dẫn đầu ngành công nghiệp Dược Việt Nam, giành lại thị trường nội địa từ các hãng nước ngoài và hơn 10 năm liền đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Nhìn lại chặng đường đã đi qua, bà Nga tâm sự với chúng tôi: “Đã có tôi từng thất vọng tới mức tuyệt vọng, lúc Dược Hậu Giang không còn gì để mất, đứng trên bờ vực phá sản. Trước áp lực anh em công nhân không có việc làm, không đủ tiền để trả lương, tôi đã đưa đơn từ chức. Bởi tôi nghĩ, nếu tôi từ chức, sẽ có người tốt hơn lên thay thế, từ đó, anh em không rơi vào cảnh không có việc làm như vậy. Nhưng vì duy nhất một điều, tôi là Đảng viên, phải chấp hành Nghị quyết Đảng nên không thể nghỉ”.
Cuối cùng, Dược Hậu Giang cũng tìm ra cho mình một lối đi đúng đắn và cho tới thời điểm hiện nay gặt hái được nhiều thành công vang dội.
Chia sẻ bí quyết thành công, bà Nga nhấn mạnh: “Bản thân những người phụ nữ khi sinh ra, tạo hóa đã ban cho họ một tấm lòng vàng. Hãy biến nó thành ưu thế, lợi thế của các nữ doanh nhân. Dùng cái tâm của mình để tạo ra các sản phẩm chất lượng, bằng tấm lòng nghĩ vì người tiêu dùng, đối xử với công nhân viên cũng bằng cái tâm vì họ là người kề vai sát cánh với mình trong suốt chặng đường dài phát triển”.
Ngoài việc tận tâm, chu đáo với mọi người, theo bà Nga, các nữ doanh nhân cũng phải xây dựng cho mình một bản lĩnh “thép”, “không được tự nhủ mình thua kém nam giới”.
Bà là một trong số ít những nữ doanh nhân quyền lực nhất Việt Nam. Vào năm 2014, bà Việt Nga từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của Dược Hậu Giang và chỉ giữ chức Tổng Giám đốc.
Thành quả lớn nhất là đội ngũ kế thừa
Sau hơn 40 năm gắn bó, rời vị trí CEO tại Dược Hậu Giang, Doanh nhân Phạm Thị Việt Nga cho biết: “Qua quá trình xây dựng, phát triển, đào tạo quy hoạch kế thừa cũng như chuẩn bị mô hình, cấu trúc mới cho DHG Pharma trong giai đoạn tiếp theo; đến thời điểm này tôi hoàn toàn có thể yên tâm giao lại công tác điều hành cho thế hệ kế thừa mà tôi đã dày công đào tạo trong suốt thời gian qua. Tôi cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để chuyển giao”.
“Con người là yếu tố cốt then chốt của bất cứ doanh nghiệp nào. Vì vậy, chúng tôi luôn đặt mục tiêu đào tạo, xây dựng đội ngũ kế thừa. Chỉ có đội ngũ mới tạo ra sức mạnh, chứ không phải những cá nhân đơn lẻ làm việc với nhau”, bà Nga chia sẻ.
Thuật dùng người của bà Nga không có gì cao siêu, bà đối xử với họ chân tình như người trong gia đình. Lương thưởng phải đảm bảo mức cạnh tranh, nhưng quan trọng hơn là tạo cơ hội cho nhân sự được đào tạo ngày càng giỏi và được tỏa sáng. Không chỉ người lao động xuất sắc được tưởng thưởng, con em họ thỉnh thoảng được tham dự các sự kiện đặc biệt, người không may mắc bệnh hiểm nghèo được Công ty lo hỗ trợ chi phí chữa bệnh…
Từng được Forbes vinh danh trong Top 50 doanh nhân kinh doanh thành công nhất châu Á, người phụ nữ của đổi mới, nhưng vị thủ lĩnh của DHG lại toát ra sự giản dị, tự nhiên và rất đỗi chân thành.
Hỏi bà có lời khuyên gì cho thế hệ kế cận, bà chia sẻ ngắn gọn: Thứ nhất là không đầu hàng trước khó khăn. Thứ hai là biết huy động sức lực và trí tuệ của tập thể. Thứ ba là làm gì cũng phải có cái “Tâm”. Và bà bảo, chính vì luôn thật lòng với mọi người, nên mỗi khi bà gặp khó, luôn có nhiều người “nhảy vô giúp đỡ”.
Chuyển giao cho đội ngũ kế thừa chèo lái, bà không sợ con thuyền DHG đi lệch hướng vì những giá trị đã thành nền tảng văn hóa của DHG. Bà đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp bằng cái tâm và để lại một đội ngũ biết sống và kinh doanh bằng sự “tử tế”. Có thể đó chính là lợi thế cạnh tranh độc đáo của Dược Hậu Giang.

Lan Ny

Theo diễn đàn doanh nghiệp