“Thịt thực vật”: Xu hướng mới của thực phẩm hay cơn sốt nhất thời?

Nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của những người theo chủ nghĩa ăn chay, những người yêu môi trường và những khách hàng quan tâm tới sức khỏe và dinh dưỡng, “thịt thực vật” đang là từ khóa nổi bật trên thị trường thực phẩm.

Đường đua cung cấp các sản phẩm này đang ngày một chật chội. Hai cái tên lớn đua cung cấp loại thực phẩm này hiện phải kể đến lag Beyond Meat và Impossible Foods.

Beyond Meat hiện là đối tác của Dunkin’ Donuts, Carl’s Junior, Bareburger và A&W. Đối tác của Beyond Meat là Neat Burger, một chuỗi nhà hàng ăn sử dụng thịt làm từ thực vật đang lên kế hoạch mở cửa 14 cửa hàng tại Anh, châu Âu và Mỹ trong hai năm tới.

Cổ phiếu của Beyond Meat đã tăng 167% sau khi lên sàn vào tháng 5.2019. Doanh nghiệp này cũng là cái tên đứng sau sản phẩm gà viên làm từ thực vật tại các cửa hàng thức ăn nhanh KFC – món ăn đã cháy hàng sau năm tiếng ra mắt.

Ngoài ra còn phải kể đến Impossible Foods, doanh nghiệp đã ký hợp đồng giá trị lớn với Burger King để cung cấp các sản phẩm thịt làm từ thực vật. Tại Anh, cửa hàng bánh Gregg’s đã chứng kiến doanh thu hai quý đầu năm tăng 58%, một phần là nhờ chiến dịch marketing đẩy mạnh dòng xúc xích chay của hãng.

Nhưng liệu đây là sự ưa chuộng nhất thời, hay sẽ là một dòng sản phẩm tiềm năng mới?

“Thịt thực vật”: Xu hướng mới của thực phẩm hay cơn sốt nhất thời? - ảnh 1
Thịt thực vật có vẻ ngoài và mùi vị rất giống thịt thật. Ảnh: Getty Images.

“Tôi tin rằng đây là sẽ một xu hướng lâu dài,” Dave Earps, giám đốc công ty tư vấn thực phẩm Pride in Food nhận định. “Tôi nghĩ hiện những tay chơi lớn đang tìm đường để tham gia cuộc chơi đã đủ để chứng tỏ khả năng tồn tại của loại thực phẩm này, vì các hãng lớn thường không để bản thân gánh chịu rủi ro.”

Các loại thịt làm từ thực vật thường chứa protein đậu phân tách, dầu hạt cải, dầu dừa tinh luyện hoặc protein khoai tây và protein đậu nành phân tách. Đặc biệt mùi vị và vẻ ngoài của chúng rất giống thịt động vật. Sản phẩm của Beyond Meat thậm chí còn thách thức định nghĩa của thịt khi có thể cung cấp các thành phần đạm, chất béo, khoáng chất, tinh bột và nước.

Beyond Meat và Impossible Foods đã nhận được sự ủng hộ của lượng khách hàng ngày càng quan tâm tới ăn chay. Năm 2014, số lượng người ăn chay ở Mỹ chỉ khoảng 1%, đến năm 2017 con số này tăng lên 6%. Thịt thực vật còn là lựa chọn của những người thỉnh thoảng ăn chay. Tại Anh, 34% dân số nước này đang chọn xu hướng ăn này trong năm 2019, cao hơn so với 28% của năm 2018, theo Mintel.

Phía sau xu hướng ăn chay là ba động lực khác nhau, Barb Renner, người đứng đầu bộ phận sản phẩm người dùng Mỹ của Deloitte giải thích. “Rất nhiều nhóm người đang có những nhu cầu khác nhau: những người vốn có thói quen ăn chay, những người ăn chay để bảo vệ môi trường, những người quan tâm tới sức khỏe và chọn ăn chay khoảng một tới hai lần một tuần,” bà nói.

“Những thương hiệu đang nắm bắt tâm lý người tiêu dùng. Nếu nhìn vào bảng thành phần, chúng vẫn là thực phẩm chế biến ở cấp độ tinh vi,” CEO của Whole Foods, John Mackey nhận định. Vị giám đốc này cho rằng dù tốt cho môi trường, ông vẫn không thể ủng hộ thịt thực vật.

Trong khi đó với Earps, việc thịt thực vật là sản phẩm chế biến không phải là một vấn đề lớn, mà sẽ phụ thuộc vào cách các nhãn hiệu quảng bá sản phẩm và lựa chọn khách hàng trọng tâm. “Khi sản phẩm mới xuất hiện, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua và sử dụng. Thông tin sản phẩm có thể bị bóp méo để quảng bá cho thương hiệu,” bà cảnh báo.

Mỹ đã giết mổ 9 tỉ con gà, 32 triệu gia cầm và 121 triệu con heo trong năm 2017, theo Viện thịt Bắc Mỹ. Điều này đồng nghĩa thị trường đồ chay sẽ phải đáp ứng nhu cầu khổng lồ nếu tất cả khách hàng đều muốn chuyển qua dùng thịt thực vật.

“Điều này giống như sự xuất hiện của những trang trại mini tại các thành phố lớn. Đó là ý tưởng hay, nhưng không thể cung cấp nổi salad và rau củ cho toàn thị trường,” bà Earps nói. “Vấn đề lúc này là phát triển công nghệ để hình thức thực phẩm này có thể nhân rộng,” bà chỉ ra.

Vào lúc này, nhu cầu dành cho thịt thực vật vẫn đang tiếp tục tăng cao với những công ty mới cố gắng chen chân vào thị trường. Tyson Foods, doanh nghiệp chế biến thịt quy mô lớn thứ hai toàn cầu sẽ cho ra mắt sản phẩm thịt thực vật vào cuối năm 2019.

“Đây là xu hướng lớn không doanh nghiệp nào muốn bỏ qua. Nếu các công ty lớn bỏ qua cơ hội này, tức là họ đang quá lơ đễnh với thị trường,” bà Earps nói.

Theo Forbes Viet Nam