Tân CEO kiêm chủ tịch Toyota là Koji Sato đã hé lộ chiến lược mới của tập đoàn Nhật trong phân khúc xe điện.
CEO kiêm chủ tịch Toyota là ông Koji Sato đã có buổi phát biểu công khai về những quyết sách trong thời gian tới. Nhà lãnh đạo tối cao mới của Toyota cam kết sẽ theo đuổi chiến lược điện hóa “thực tiễn nhất”, với sản phẩm ra mắt tại từng khu vực đáp ứng được riêng nhu cầu người dùng khu vực đó.
Cụ thể hơn, Toyota cho biết họ sẽ giới thiệu SUV 3 hàng ghế tại Bắc Mỹ, 2 mẫu xe nội địa Trung Quốc chưa rõ danh tính và bán tải/xe cỡ nhỏ tại châu Á cùng nhiều dòng xe đa dạng khác.
Tổng cộng, để bắt kịp những đối thủ toàn cầu, Toyota sẽ ra mắt 10 xe điện mới chỉ từ nay tới năm 2026 với mục tiêu đặt ra là số xe trên sẽ đóng góp 1,5 triệu đơn vị vào doanh số hãng từ mốc trên trở đi. Tiến độ phát triển xe điện cho cả Toyota và Lexus sẽ được đẩy nhanh đáng kể.
Thêm vào đó, hãng cũng sẽ thành lập một phân nhánh riêng chuyên phát triển xe điện đời mới, với lãnh đạo có quyền tự quyết độc lập từ khâu phát triển, sản xuất tới kinh doanh xe điện. Danh tính vị lãnh đạo trên và chi tiết phân nhánh này sẽ được công bố vào tháng 5.
Nếu phải kể ra những thương hiệu chậm chân nhất trong cuộc đua điện hóa, Toyota chắc chắn là một cái tên được nhắc tới. Họ mới chỉ có đúng một dòng xe điện toàn cầu là bZ4X và mẫu SUV này cũng có khởi đầu không mấy tốt đẹp khi gặp lỗi… rơi bánh từng buộc xe phải ngừng bán tại Bắc Mỹ dài ngày.
Xét tới việc các đối thủ tới từ phân khúc xe điện như BYD (Trung Quốc) hay Tesla (Mỹ) đang tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ, có lý do để Toyota phải lo ngại cho vị thế số 1 của mình khi kỷ nguyên xe điện đến gần. Trong năm 2022, Toyota chỉ bán được 21.650 xe thuần điện trên toàn cầu, con số chỉ như số lẻ so với mức 1,27 triệu xe của Tesla và 810.600 xe của BYD.
Theo Tuoitre