Trong thông báo gửi đến người dùng, Facebook giới thiệu đây là chế độ cho phép những người sáng tạo đủ điều kiện kiếm tiền mà không cần đến “Trang” (Page) riêng.
Những ngày gần đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam cho biết tài khoản của mình đã được cập nhật một chế độ mới với tên gọi “Chế độ chuyên nghiệp” (Professional Mode).
Theo Facebook, “Chế độ chuyên nghiệp” giúp người dùng nắm rõ hiệu quả của bài viết, rồi dựa vào những thông tin chi tiết đó để tạo nội dung giúp bạn thu hút đối tượng đông đảo hơn
“Bạn có thể sử dụng các công cụ chuyên nghiệp để mở rộng đối tượng của mình và kiếm tiền (nếu đủ điều kiện). Hạng mục trang cá nhân của bạn được đặt là ‘Người sáng tạo nội dung kỹ thuật số'”, mạng xã hội đề cập trong thông báo.
Được biết, tính năng này là một phần trong khoản đầu tư 1 tỷ USD của công ty mẹ Meta cho những người sáng tạo nội dung, bao gồm tiền thưởng cho những người có ảnh hưởng trên Instagram và sự mở rộng sang chương trình Stars do CEO Mark Zuckerberg công bố vào cuối năm ngoái.
Khi “Chế độ chuyên nghiệp được bật”, những chỉ số như lượt xem trang, số người tiếp cận, tương tác với bài đăng hay những dữ liệu khác trước giờ chỉ có mặt trên Facebook Page, nay cũng sẽ xuất hiện trên Trang cá nhân chuyên nghiệp của người dùng
Hấp dẫn nhất phải kể đến là chế độ Trang cá nhân chuyên nghiệp còn cho phép người dùng kiếm tiền từ Facebook Reels tính năng đăng tải video ngắn tương tự như TikTok. Reels vốn là một tính năng trên Instagram và được Meta thử nghiệm trên Facebook từ tháng 9/2021.
Mỗi nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được tới 35.000 đô la Mỹ mỗi tháng từ Facebook Reels, phụ thuộc vào số lượng xem video của họ. Ở giai đoạn đầu, chỉ có những người sáng tạo nội dung đạt một số tiêu chuẩn nhất định, ví dụ về số lượng người theo dõi, mới đủ điều kiện để bật tính năng kiếm tiền này.
Có một lưu ý liên quan đến quyền riêng tư. Khi bạn bật chế độ chuyên nghiệp, “bất kỳ ai cũng có thể theo dõi bạn và xem nội dung công khai của bạn trong nguồn cấp dữ liệu của họ”, Facebook cho biết. Tuy nhiên, bạn sẽ vẫn có thể giới hạn các bài đăng hoặc cập nhật cụ thể chỉ với bạn bè.
Facebook đang cố gắng thúc đẩy cộng đồng người sáng tạo để bắt kịp các nền tảng đối thủ, đặc biệt là TikTok, vốn đã vượt qua 3 tỷ lượt tải xuống và dẫn trước Facebook về mức độ tương tác của người dùng.