Logo vương miện và Rolex : luôn vững vàng trước thử thách thời gian

Rolex và logo của họ là một ví dụ tuyệt vời về một thương hiệu đẳng cấp. Rolex đã tạo ra một biểu tượng vững vàng tồn tại trước thử thách của thời gian xuyên suốt bao thập kỷ qua

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolexRolex là một thương hiệu đồng hồ cao cấp đến từ Thụy Sỹ, được thành lập năm 1905 bởi Hans Wilsdorf và Alfred Davis. Logo hình vương miện 5 đỉnh cùng cái tên Rolex đã đồng hành cùng thương hiệu suốt cả quãng đường lịch sử. Có thể nói, đồng hồ Rolex và logo của hãng chính là biểu tượng cho sự trang trọng và uy tín.

Nguồn gốc cái tên “Rolex”

Thời gian đầu, Rolex hoạt động với cái tên Wilsdorf & Davis. Đến năm 1908, cái tên Rolex mới bắt đầu xuất hiện.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-Hans-wilsdorf-davis-plackardĐã từng tồn tại những phiên bản giải thích về cái tên Rolex. Ví như có người cho rằng Rolex được lấy cảm hứng từ cụm từ “houloguorie exquise” trong tiếng Pháp. Nó có nghĩa là chế tác đồng hồ tinh tế. Tuy nhiên sau này, nhà sáng lập Hans Wilsdorf đã chia sẻ câu chuyện đằng sau trên trang website của nhãn hàng.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-Hans-wilsdorf
Nhà sáng lập Hans Wilsdorf.

Ông muốn đồng hồ của mình mang một cái tên ngắn; dễ đọc; dễ nhớ đối với bất kỳ ngôn ngữ nào. Và đương nhiên, phải phù hợp với thiết kế của đồng hồ.

Ông nói, “Tôi đã thử kết hợp từng chữ trong bảng chữ cái theo mọi cách có thể. Hàng trăm cái tên đã xuất hiện nhưng tôi không thấy cái nào ổn cả. Một buổi sáng, khi tôi đang ngồi trên chiếc xe ngựa kéo dọc khu Cheapside, London. Một vị thần đã thì thầm ‘Rolex’ bên tai tôi.”

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-Hans-wilsdorf-davis-plackard-02

Lịch sử logo Rolex

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-02Vào những năm 1920, những phiên bản đồng hồ đầu tiên không có sự xuất hiện của logo vương miện nổi tiếng. Trên các sản phẩm của hãng chỉ có độc cái tên Rolex trên mặt số.

Về sau, Wilsdorf và Davis mới thiết kế ra logo vương miện 5 đỉnh và năm 1925 thì đăng ký bản quyền. Mãi cho đến năm 1930, logo này mới bắt đầu được đưa vào sử dụng độc lập. Và năm 1945, biểu tượng vương miện nằm phía trên cái tên Rolex mới chính thức ra mắt trên mặt số của chiếc Rolex Datejust. Kể từ đó, logo này đã gắn liền với nhãn hàng suốt chiều dài lịch sử phát triển cho đến tận bây giờ.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-01

Các yếu tố thiết kế

Thiết kế của vương miện Rolex sẽ có những sự thay đổi dựa trên thiết kế của sản phẩm. Tuy nhiên những đường nét cơ bản của vương miện 5 đỉnh luôn được bảo toàn.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-03Logo Rolex còn nhận được sự chứng nhận của quốc tế, là một trong số những logo mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại. Bên cạnh những biểu tượng nhận biết đình đám như logo của Apple, General Electric và Mercedes Benz.

Hình dạng và màu sắc

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-04Logo của Rolex có hình dạng cơ bản là một vương miện màu vàng với 5 đỉnh được bo tròn. Ngay phía dưới chính là tên nhãn hàng với màu xanh lục đặc trưng. Bảng màu được cho rằng thể hiện giá trị đẳng cấp của thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất đồng hồ (màu vàng) và sự thịnh vượng (màu xanh lục).

Như đã nói, màu sắc của logo Rolex có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào chiếc đồng hồ. Tuy nhiên, khi logo được sử dụng trong quảng cáo, nó sẽ luôn mang màu vàng với dòng chữ màu xanh lục bên dưới. Là bộ nhận diện chính của nhãn hàng.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-05

Ý nghĩa của vương miện 5 đỉnh

Tương tự như tên gọi, nhiều giả thuyết tồn tại về nguồn gốc và ý nghĩa bí ẩn đằng sau chiếc vương miện Rolex. Tuy nhiên, Rolex không đề cập hay đưa ra bất kỳ lập luận chính thức nào về logo của hãng. Có lẽ Hans Wilsdorf chỉ đơn giản muốn tiếp tục sử dụng chủ đề hoàng gia sau khi ông đăng ký thương hiệu cho hãng Tudor (được đặt theo tên của hoàng gia Anh) mà thôi.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-08Bỏ tất cả các lý thuyết sang một bên, chiếc vương miện hoàn toàn gói gọn các giá trị cốt lõi của Rolex về sự xuất sắc và độc quyền. Hình dạng vương miện vốn dĩ mang trong mình hàm ý về danh dự và uy tín; đồng thời bổ trợ tuyệt vời cho slogan của công ty “A Crown for every Achievement”.

Font chữ

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-09Rolex sử dụng một phiên bản update của font chữ Garamond cho logo của mình. Nhưng trong suốt quá trình lịch sử, được biết font chữ này đã trải qua một vài thay đổi nhỏ. Chủ yếu liên quan đến các đường chân chữ (serifs) có trong font.

Logo Rolex đồng hành cùng vị thế của nhãn hàng

Logo Rolex ngày nay không chỉ xuất hiện trên mặt đồng hồ mà còn ở dây đeo và cả trong những bộ phận khác. Các chi tiết phức tạp của vương miện là một trong những thách thức đối với những người có ý định sao chép, làm Rolex giả. Vì lý do này, vương miện 5 đỉnh của Rolex là một trong những phương pháp các chuyên gia sử dụng để phân biệt hàng thật và giả.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-crownHiện nay có một số thương hiệu sản xuất những chiếc đồng hồ xuất sắc với giá cao hơn nhiều so với Rolex. Tuy vậy, không có một đối thủ nào có logo dễ nhận biết như vương miện của Rolex. Nhờ vào biểu tượng và danh tiếng mà nó mang lại, Rolex vẫn là biểu tượng địa vị hàng đầu của thế giới đồng hồ xa xỉ.

Rolex là đại diện của sự sang trọng, quyền lực và uy tín. Vì vậy không khó hiểu chút nào khi Rolex xuất hiện cùng những minh tinh từ các bộ phim cho tới chương trình truyền hình.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-crown-James-Bond-Rolex

James Bond với Rolex Oyster Perpetual đình đám. Ảnh: Kronos360.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-kiefer-sutherland-submariner

Kiefer Sutherland trong vai đặc vụ khi tham gia series 24 của Fox TV đã thường xuyên đeo Rolex Submariner.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-crown-alec-baldwin-glengarry-rolex

Diễn viên Alec Baldwin đeo chiếc Rolex Day-Date trong bộ phim ăn khách Glengarry Glen Ross.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-crown-jeremy-renner-mission-impossible-submariner

Khi thực hiện một cảnh hành động trong Mission Impossible: Ghost Protocol, Jeremy Renner đã đeo chiếc Rolex Submariner.

Có thể nói, địa vị của Rolex đã được khẳng định bởi chính những khách hàng của họ. Điều này giúp Rolex nâng cao hình ảnh của thương hiệu một cách đáng kể. Sẽ khó có một công ty đồng hồ nào có thể sánh ngang với độ nhận diện này.

BZ-lich-su-y-nghia-logo-thuong-hieu-dong-ho-rolex-crown-Daydate

Rolex đã tạo ra một biểu tượng vững vàng trước thử thách của thời gian. Rolex và logo của họ chính là một ví dụ tuyệt vời về một thương hiệu đẳng cấp.

Theo bazzaarvietnam
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TIN NỔI BẬT