Thế hệ Z và những quan điểm thú vị về quản trị rủi ro

Sớm tiếp cận công nghệ lại cởi mở trong tư duy, Gen Z đang không ngừng ứng dụng nhiều kiến thức mới để quản trị các “biến số” trong cuộc sống. 

Nói đến quản lý rủi ro, mỗi thế hệ sẽ có tư duy, quan điểm và phương án hành động hoàn toàn khác nhau. Thay vì chờ “trời kêu ai nấy dạ”, thế hệ Z có xu hướng mạnh dạn đối mặt và đánh giá những biến cố tiềm ẩn. Từ đó, chủ động ứng dụng những kiến thức mới để phòng bị và quản trị chúng một cách thông minh và hiệu quả hơn.

Cần một tâm lý vững vàng

Tâm lý là yếu tố gắn liền và điều khiển mọi cảm xúc, ý chí cũng như hành động của chúng ta. Do vậy, xây dựng nội tâm vững chãi cùng một tư duy đúng đắn sẽ góp phần giữ bạn khách quan và sáng suốt khi đối diện với rủi ro.

“Bên cạnh sự hạnh phúc, thành công thì luôn có những điều không mong muốn cùng song hành, đó mới là cuộc sống. Hiểu được quy luật này, thay vì lo lắng hay hi vọng “cái xui” đừng xảy đến, mình chọn nuôi dưỡng một tâm thế cởi mở và sẵn sàng đón nhận mọi đổi thay”, Hồng Đào (22 tuổi, kinh doanh tự do) chia sẻ.

Thay vì lãng phí thời gian vào những luồng suy nghĩ tiêu cực không lối thoát, ta sẽ đủ nhận thức để nhanh chóng chấp nhận thực tế, tiến hành quan sát vấn đề một cách khách quan và đưa ra những giải pháp đúng đắn. “Tâm lý tốt không thể ngăn ngừa nghịch cảnh, nhưng sẽ giúp vượt qua chúng một cách nhẹ nhàng, tích cực và lành mạnh hơn”, Hồng Đào cho biết.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Đồng quan điểm với Hồng Đào, Thùy Dung (23 tuổi, nhân viên văn phòng) cũng cho rằng chuẩn bị một nội tâm vững vàng là điều nên làm. Bên cạnh đó, “ngoài những sự kiện bất khả kháng ta chỉ có thể chấp nhận, vẫn có không ít rủi ro có thể tránh được nếu đứng ở tâm thế chủ động”, cô bạn chia sẻ thêm quan điểm của mình.

Cụ thể, Thùy Dung cho biết cô luôn cố gắng nâng cao năng lực chuyên môn, đa dạng nguồn thu nhập cũng như nhận diện những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao. Nỗ lực này phần nào giúp Thanh hạn chế tối đa những biến số liên quan đến kinh tế như mất thu nhập hay đầu tư thất bại do thiếu kiến thức. Về khía cạnh sức khỏe, Dung tích cực xây dựng một nền tảng thể chất thật tốt bằng một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và vận động lành mạnh. “Dù là rủi ro nào đi nữa, phòng bệnh vẫn hơn là chữa bệnh”, Thùy Dung nhận định.

Mua bảo hiểm

Theo quan điểm của thế hệ trước, cách tối ưu để chuẩn bị và ứng phó với rủi ro là tích trữ tài chính nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, trong thực tế, chi phí chữa trị và khắc phục các biến cố luôn lớn hơn gấp nhiều lần so với số tiền ta có thể tích góp được.

Sớm nhận thức được điểm mấu chốt này, Anh Thư (24 tuổi, nhân viên truyền thông) lựa chọn một giải pháp thông minh hơn: “Nếu bản thân khó có thể cáng đáng mọi thứ, lại không muốn trở thành gánh nặng cho người thân, thì đóng trước một khoản phí phù hợp để chuyển giao rủi ro cho công ty bảo hiểm sẽ là một lựa chọn khôn ngoan”.

Sau khi trích một phần thu nhập để mua bảo hiểm, Anh Thư có thể an tâm chăm sóc và tự tin phát triển các khía cạnh còn lại của cuộc sống, mà không cần quá thấp thỏm về những biến cố thậm chí còn chưa xảy ra. “Trong trường hợp không may, công ty bảo hiểm sẽ giúp mình san sẻ gánh nặng tài chính. Nhờ vậy, mình có thể gác lại lo âu và tập trung hoàn toàn vào việc chữa trị, khắc phục sự cố và sớm ổn định cuộc sống”, Anh Thư cho biết thêm.

Nắm bắt xu thế bảo hiểm đang dần trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch tài chính của thế hệ Z, các công ty bảo hiểm đang không ngừng cải tiến nhằm kết nối và phục vụ nhóm khách hàng này một cách tốt hơn. Đơn cử như cách Fuse, PasarPolis, Igloo và FWD kết hợp với sàn thương mại điện tử Shopee để phân phối các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, đã mang đến cho người dùng trẻ sự tự chủ và linh hoạt trong việc lựa chọn giải pháp bảo vệ phù hợp nhất cho bản thân.

Với quy trình hoàn toàn được số hóa, ngay trên ứng dụng Shopee, người dùng có thể chủ động tìm hiểu thông tin, so sánh quyền lợi, thanh toán và trang bị cho mình những “lá chắn” vững chãi như Bảo hiểm Tai nạn cá nhân, Bảo hiểm Hỗ trợ viện phí, Bảo hiểm Tài sản trong nhà và 2 sản phẩm đến từ FWD gồm FWD Bộ 3 bảo vệ và FWD Bảo hiểm Bệnh ung thư.

Bên cạnh sự tiện lợi, người dùng còn nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khi lựa chọn mua bảo hiểm trực tuyến. Cụ thể, trong sự kiện Ngày hội ShopeePay diễn ra từ 15 – 16.11, Shopee dành tặng hàng loạt mã ưu đãi trị giá lên đến 216.999 đồng khi khách hàng mua các gói Bảo hiểm Tai nạn cá nhân. Thông tin chi tiết về chương trình có tại đây.

Cũng trong thời gian này, ví ShopeePay còn mang đến đa dạng ưu đãi khác khi người dùng mua sắm trên Shopee, đặt món ShopeeFood, thanh toán hóa đơn, mua vé xem phim, vé máy bay, xe khách và đặt phòng khách sạn. Truy cập mục ví ShopeePay trên ứng dụng Shopee để khám phá thêm nhiều tiện ích và khuyến mãi hấp dẫn khác.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TIN NỔI BẬT